วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เรื่อง ประเพณีการแห่เจ้าในอำเภอเบตง ด.ญ.นริศรา ม.2/6 เลขที่ 22

เรียงความหัวข้อ ประเพณีศิลปะวัฒธรรม

เรื่อง  ประเพณีการแห่เจ้าในอำเภอเบตง




             ประเพณีการแห่เจ้าในอำเภอเบตงจะมีขึ้นในทุกๆปี ศาลเจ้าในอำเภอเบตงที่มีการจัดพิธีสมโภชและแห่เจ้ามี2ศาลเจ้าก็คือศาลเจ้านั่นก็คือศาลเจ้าแม่กวนอิมและมูลนิธิ ซึ่งจะจัดขึ้นในทุกๆปี ปีนึงครั้งนึง ซึ่งในแต่ละปีก็จะมีความตื่นเต้นและความสนุกสนานเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

            กลุ่มคนไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตงเท่าที่ดิฉันจำได้นะคะก็มี5สมาคมประกอบไปด้วย บำเพ็ญบุญมูลนิธิ(จีนกวางไส),สมาคมกว๋องศรีสัมพันธ์,สมาคมบำรุงราษฎร์(แต้จิ๋ว),สมาคมฮากกาและสมาคมฮกเกี้ยน ในประเพณีการแห่เจ้าของอำเภอเบตงนี้เป็นประเพณีที่มีมาเนิ่นนาน นอกจากคนในอำเภอเบตงแล้วก็ยังรวมถึงนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่พร้อมใจกันแต่งชุดขาวออกรับขบวนแห่เจ้าและพร้อมที่จะชมการเข้าทรงหรือแสดงอิภินิหารของเทพเจ้าต่างๆ ทุกครั้งทุกปีที่แห่เจ้าทุกๆบ้านของคนไทยเชื้อสายจีนจะมีการตั้งโต๊ะบูชารับพรจากเจ้าที่เวียนไปเยือน ดิฉันเองเคยได้ยินมาว่าที่เราจัดงานสมโภชและแห่เจ้าในทุกๆปีก็เพราะว่าเพื่อสักการะขอบคุณองค์เทพเจ้าที่คอยดูแลทุกข์สุขและป้องกันภัยอันตรายแก่มวลมนุษย์และดิฉันก็เชื่อและคิดว่าประเพณีการแห่เจ้านี้ยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตงให้ดำรงสืบต่อไป ทำไมฉันถึงชอบประเพณีการแห่เจ้านั้นหรอ มันสืบเนื่องมาจากการที่น้าของฉันพาฉันไปดูการแห่เจ้าตั้งแต่เด็กๆ ดิฉันเลยรู้สึกคุ้นเคยและชินแล้วก็ไม่กลัว ดิฉันก็เลยชอบดูการทรงเจ้า ในกิจกรรมนี้นอกจากจะมีการแห่เจ้ารอบตลาดแล้ว ยังมีกิจกรรมต่างๆอีกมามาย อาทิเช่น การแสดง แสง สี เสียง การขับร้องเพลงจากตัวแทนของสมาคมต่างๆ การแข่งขันหมากรุกจีน พิธีไหว้เจ้า พิธีสะเดาะเคราะห์ พิธีลุยไฟ ลุยกระเบื้อง ลุยหนาม ปีนบันไดมีด ซึ่งปัจจุบันมีอุโมงค์สวรรค์ด้วย อันนี้ฉันเคยได้ไปดูแล้ว เขาจะจุดไฟเป็นห่วงๆ สร้างโครงให้เป็นอุโมงค์และจุดไฟ แล้วให้เจ้าที่ทรงวิ่งผ่านลุยเข้าไปในอุโมงค์ มันน่าสนุกและน่าตื่นเต้นมาก ดิฉันชอบประเพณีการแห่เจ้านี้มากในประเพณีการแห่เจ้านี้มีการกินเจด้วย ดิฉันเองก็เคยกินโดยส่วนตัวของดิฉันเองคิดว่ารู้สึกดี ได้ล้างท้อง กินแต่ผัก ผักที่เวลากินเจแล้วกินไม่ได้คือ ผักชี ต้นหอม กระเทียม ผักแบนและคื่นช่าย ดิฉันเริ่มกินเจได้ก็เพราะคุณแม่ชวนกินดิฉันเริ่มกินเจตั้งแต่ป.5แต่ก็ทำไม่ได้ พอชั้นป.6ดิฉันเริ่มรู้จักความอดทนมากขึ้นเข้าใจมากขึ้น ฉันเลยทำได้ ฉันกินเจได้แล้ว ตอนม.1ฉันกินเจได้5วัน ม.2ฉันกินได้7วัน รู้สึกสบายท้อง ถึงแม้ว่าเราจะรู้สึกสบายท้องแต่เราก็รู้สึกอิ่มบุญอีกด้วย รักษาประเพณีการแห่เจ้าให้สืบทอดต่อไปนะคะ
            ประเพณีการแห่เจ้าในอำเภอเบตงก็ยังจัดขึ้น ณ ปัจจุบันนี้ ก็ยังคงเป็นประเพณีที่สนุกสานาและมีความตื่นเต้นคึกคักเหมือนเคย อีกทั้งยังเป็นประเพณีที่ช่วยดึงดูดความสนใจให้นักท่องเที่ยวอีกด้วย ดิฉันก็อยากเช้นชวนให้ทุกๆคนช่วยกันรักษาประเพณีการแห่เจ้าต่อไปและอยากให้ทุกกคนหันมากินเจด้วยจะได้อิ่มบุญไปด้วยกันนะคะ ขอบคุณค่ะ





ด.ญ.นริศรา แซ่ไล่ ม.2/6 เลขที่ 22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น