วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วิถีชีวิตของคนเบตง


      
 เรื่อง วิถีชีวิตของคนเบตง


            คนในแต่ล่ะจังหวัดย่อมมีวิถีชีวิตที่แตกต่างกัน ทุกๆศาสนาก็มีกิจวัตรประจำวันที่แตกต่างกัน แต่ดิฉันเลือกวิถีชีวิตของชาวอำเภอเบตง ทุกๆศาสนาของคนในอำเภอเบตง

            คนในเบตงส่วนมากจะประกอบอาชีพตัดยางหรือไม่ก็ทำสวน ตัดยางคนเบตงจะรับจ้างของผู้ที่มีสวนยาง และเจ้าของสวนยางก็ตัดเองโดยไม่จ้าง ศาสนาที่มีอยู่ในอำเภอเบตงมีทั้งหมด 3 ศาสนา   ได้แก่ 1. ศาสนาพุทธ 2. ศาสนาอิสลาม 3.ศาสนาคริสต์ และยังมีคนไทยเชื้อ
สายจีนและคนเชื้อสายจีนแท้ด้วยถ้าเป็นไทยพุทธส่วนมากก็จะทำสวนหรือไม่ก็เปิดร้านขายข้าวแกงซะส่วนใหญ่แต่ถ้าเป็นคนไทยจีนจะขายพวกหมูหรือขายผักอยู่บนตลาดถ้าเป็นมุสลิมอาชีพก็จะมีหลากหลาย เช่น เปิดร้านค้า ชาวคริสต์ก็จะประกอบอาชีพตามปกติแต่กิจวัตรของแต่ละศาสนาไม่เหมือนกัน เช่นคนไทยพุทธ ไทยจีน ถ้าเป็นวันพระก็จะตักบาตร ไหว้เจ้าที่บ้าน หรือไม่ก็กินเจ อิสลามก็จะละหมาดวันล่ะ 5 เวลา ศาสนาคริสต์ก็จะต้องไปโบสถ์ทุกวันอาทิตย์ คนเบตงอยู่กันง่ายๆ เพราะเบตงไม่มีห้างไม่มีโรงหนังให้วุ้นวายทำให้ฟุ้มเฟือยกับค่าใช้จ่าย ส่วนสถานีตำรวจก็อยู่ไม่ไกล ตอนเช้าตรู่ถ้าคนที่มีสวนยางก็จะไปตัดยางและเก็บยางมาขาย ราคายางอาจจะไม่ค่อยแน่นอน และคนไทยเชื้อสายจีนก็จะไปไหว้บรรพบุรุษหรือที่เรียกว่า เฉงเม้ง เบตงจะมีร้านขายไก่มากมายไก่ที่มีก็จะมีไว้ไหว้เจ้า แต่คนเบตงส่วนใหญ่จะเลี้ยงไก่เองเพื่อความปลอดภัยและจะได้เอาไว้ขายเพื่อรายได้ของครอบครัว เพราะไก่ที่มีขายในท้องตลาดอาจจะมีสารกันบูด

       
                ถึงแม้คนในเบตงจะมีศาสนาและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันแต่ก็ไม่ได้

ทำให้เกิดปัญหาสำหรับคนในเบตงเลย การอยู่ร่วมกันมี่มีความสามัคคีของตน

เบตง ทำให้ทุกคนในเบตงมีแต่ความสุขและรอยยิ้ม :D

ตัดยาง
สวนยาง



          ......................................ประวัติผู้จัดทำ...................................



                                 ชื่อ ด.ญ. จินดาพร ภูริกมลอรุโณทัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น