วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เรื่องสถานท่องเที่ยวแสนสุขของคนเบตง ♥

เรียงความสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอเบตง

เรื่องสถานท่องเที่ยวแสนสุขของคนเบตง




เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน เบตง เป็นอำเภอที่มีขนาดใหญ่ในจังหวัดยะลา นับเป็นอำเภอที่ตั้งอยู่ใต้สุดของประเทศไทย สถานที่แห่งนี้หลายๆ คนอาจคิดว่ามีแต่ความไม่สงบ เพราะอยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่หารู้ไม่ มันก็มีสถานที่ดีๆ ให้นักท่องเทียวอยู่เหมือนกัน
อุโมงค์ปิยะมิตรเป็นอุโมงค์ที่มีมาแต่ช้านาน เป็นอุโมงค์ประวัติศาสตร์ของการรบของโจรคอมมิวนิสต์มลายา ตั้งอยู่บ้าน ปิยะมิตร ตำบลตะเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีความยาวของอุโมงค์ประมาณ 1 กิโลเมตร แต่ก่อนมีทาง ออก 9 ทาง แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 6 ทาง มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร กวาง 5-6 ฟุต ใช้กำลังคนขุดประมาณ50 คน ระยะเวลาในการขุดประมาณ 3 เดือน โดยภายในอุโมงค์นั้นมีทั้งห้องเก็บอาวุต , ห้องกินข้าว , ห้องประชุม , ที่นอน ที่นั่ง และ มีห้องกระจายเสียงเพื่อใช้ในการเตือนภัย ส่วนภายนอกอุโมงค์นั้นเป็นป่าทึบมีที่มีการทำอาหาร และภายในอุโมงค์มีทั้งห้องเก็บอาวุธ เมื่ออดีตนั้นทุกอย่างจะต้องถูกคลุมด้วยป่าไม้ ไม่ก็คลุมด้วยใบไม้ต่างๆ เพื่อพรางตาจากทหาร เมื่อสมัยก่อนภายในอุโมงค์จะเป็นดินทั้งหมด แต่ในปัจจุบันทางรัฐบาลได้มีบุรณะซ่อมแซมใหม่เพื่อไม่ให้ดินถล่มลงมา ปัจจุบันนี้สามารถพบอดีตพวกคอมมิวนิสต์ได้ที่หมู่บ้านอุโมงค์ปิยะมิตร และรัฐบาลได้มีการทำความสะอาด แล้วเก็บไว้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือเพื่อการเรียนรู้ให้กับคนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงวิถีชีวิตของคนในอดีต และสถานที่แห่งนี้ไม่เคยเงียบเหงาไปจากนักท่องเที่ยว เพราะเป็นสถานที่หนึ่งที่น่าสนใจในอำเภอเบตง

ฉันจึงขอเชิญชวนให้ทุกท่านได้มาท่องเที่ยวในที่แห่งนี้ นอกจากจะได้ความรู้แล้วแล้วยังได้เหงือด้วยและลดความอ้วนไปในตัว เพราะเส้นทางในการเดินทางชมอุโมงค์ค่อนข้างซับซ้อนและชัน และทุกท่านที่ไปก็ควรจะอนุรักษ์สถานที่แห่งนี้ให้คงอยู่ ไว้เพื่อคนรุ่นหลังๆ ต่อไป เพราะมัน คือ สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเรา

13 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณนะฮะที่แต่งให้นะฮะงานเสร็จพอดีขอบคุณจริงๆนะฮะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากๆครับบบบบควยควยควย ควย ควาย ไก่ เกิน นะฮะครับมันไก่เกินไม่อยากจะเชื่อแต่งเอาไก่มากกกกกกกฮะะะะะไม่อยากเชื่อ

    ตอบลบ
  3. ไก่ ควย ควย ควย ควย ควย ควย ควย ควย ควย ควย ควย ควย ควย ควย ควย ควย ควย ควย ควยควย ควาย ควาย ควาย ควาย ควาย ควาย ไก่ ไก่ ไก่ ก่ ไก่ ไก่ ไก่ ไก่เกินนนนนนน

    ตอบลบ
  4. เข้ามาเบิงหาพ่อง!หาเว้าให้เค้าลูกอีควย

    ตอบลบ