วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เรียงความ เรื่อง วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวเบตง เด็กหญิง มนพัทธ์ แซ่หลี ม.2/6 เลขที่ 26.

เรียงความหัวข้อเรื่อง  วิถีชีวิตและวัฒนธรรม

เรื่อง วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวเบตง
     อำเภอเบตงเป็นอำเภอหนึ่งที่อยู่ใต้สุดของสยามติดกับประเทศมาเลเซียมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและเบตงยังมีความหมายว่า ต้นไผ่ซึ่งมีอยุ่มากในเบตงและยังเป็นภาษามาลายูต้นไผ่จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของเบตงเลยก็ว่าได้
  อำเภอเบตงสถานที่ท่องเที่ยวมากมายและสวยงามมีความหลากหลายประปนกันอยู่ เช่น บ่อน้ำพุร้อนน้ำเบตงสวนดอกไม้เบตง อุโมงค์ปิยะมิตร น้ำตกอินทสรและยังขึ้นชื่อเรื่องอาหาร เช่น ไก่สับเบตง หมี่ผัดเบตง กบภุเขา และเบตงยังเป็นที่รวบรวม 3 วัฒนธรรม เข้าด้วยกันจนได้ชื่อ เมืองในหมอก  ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม  เมืองงามชายแดนเบตงเป็นเมืองที่ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประกอบไปด้วยกลุ่มคนหลากหลายภาษา เชื้อชาติ และศาสนาไม่ว่าจะเป็นคนไทยเชื้อสายจีน คนไทยมุสลิม และคนไทยพุทธ ซึ่งแต่ละกลุ่มต่างมีวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง แต่ความแตกต่างดังกล่าวกลับไม่ได้สร้างปัญหาใด ๆ ทั้งยังเกิดการผสมผสานทางวัฒนธรรม และวิถีชีวิตจนสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขเรื่อยมาความเป็นเบตงที่ฉันจะกล่าวในที่นี้ก็คือวิถีชีวิตและวัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนเบตงดำเนินมาแบบเรียบง่ายมีการค้าขายพุดคุยกันอย่างเป็นมิตรและมีอาหารการกินอาหารที่เรียบง่ายเช่น การนำเอาไก่เบตงที่ชาวเลี้ยงไว้มาทำเป็นอาหาร กบภุเขาแล้วยังมีหมี่ผัดเบตง เบตงยังมีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเช่น บ่อน้ำร้อน สวนดอกไม้ อุโมงค์ปิยะมิตรละน้ำตกอินทสรพระพุทธรูปทองสัมฤทธ์องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยตู้ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังมีวัฒนธรรมที่หลากหลายเช่นการประเพณีแห่ผ้าห่มพระธาตุเจดีย์ พระพุทธธรรมประกาศ ประเพณีชักพระ ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ลอยกระทง สงกรานต์ ทำบุญเดือนสิบ สลากภัต การทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสำคัญของชาติ และวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ส่วนของชาวมุสลิม ก็มีการจัดการงานวันฮารีรายอ งานเมาลิด งานวันละศีลอด วันกวนอาซูรอ การแสดงปัญจักสีลัต ดีเกฮูลูและอะนาเซด ส่วนของชาวไทยเชื้อสายจีนก็มีการ วันตรุษจีน วันไหว้บรรพบุรุษ วันสารทจีน วันไหว้บ๊ะจ่าง วันไหว้พระจันทร์ ประเพณีกินเจ ประเพณีแห่พระรอบเมืองของวัดกวนอิม และมูลนิธิอำเภอเบตง ส่วนอาชีของคนเบตงก้จะมีการตัดยาง ค้าขาย และยังมีสินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อเช่น กาแฟโบราณ ส้มโชกุน เฉาก๊วยโบราณ 
 จังหวัดยะลา คือ ทางหลวงหมายเลข 410 เป็นถนน 2 ช่องทางจราจร และมีไหล่ทาง มีระยะทางจากจังหวัดยะลาถึงอำเภอเบตงประมาณ 140 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเส้นทางบนไหล่เขาที่คดเคี้ยว อย่างไรก็ตามการเดินทางสู่อำเภอเบตงยังสามารถใช้เส้นทางผ่านประเทศมาเลเซียได้ ซึ่งต้องมีหนังสือเดินทาง (Passport) หรือหนังสือผ่านแดน (Border Pass) ในการเดินทาง 

 ส่วนการเดินทาง การเดินทางสู่อำเภอเบตง ปัจจุบันมีเส้นทางคมนาคมทางรถยนต์เพียงอย่างเดียวโดยมีเส้นทางหลักจาก
 อำเภอเบตงมีความหลากหลายประปนกันอยู่ เช่น วิถีชีวิตวัฒนธรรมความเป็นอยู่รวมทั้งผู้คน สถานที่ท่องเที่ยวอาหารและสถานที่สำคัญทางประวัติสาสตร์จนขึ้นชื่อว่าเมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแด



































จัดทำโดย
เด็กหญิง มนพัทธ์นามสกุล แซ่หลี
เลขที่ 26   ห้องม.2/6
โรงเรียนเบตง ' วีระราษฎร์ประสาน '
อำเภอเบตง จังหวัดยะลา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น