วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ด.ช.วิจิตร ฐิติชวลิตกุล/เทศกาลไก่เบตงน่ารู้/จังหวัด ยะลา อำเภอ เบตง

เรียงความหัวข้อ ประเพณีและวัฒนธรรม
เรื่อง เทศกาลไก่เบตงน่ารู้
         ไก่เบตง เป็นไก่พันธุ์เนื้อพื้นเมืองที่นำพันธุ์มาจากประเทศจีนที่เรียกว่าไก่กวางไส ซึ่งเป็นไก่ที่มีต้นกำเนิดมาจากไก่พันธุ์แลนซาน ไก่เบตงถือว่าเป็นไก่ที่สร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอเบตงมากเลยทีเดียวเชียวจังหวัดยะลา ซึ่งทุกๆปีจะมีการจักเทศการไก่เบตง ซึ่งสนุกและมีกิจกรรมมากมาย ถ้าผู้อ่านสนใจ ก็สามารถมาเที่ยวเบตงได้นะครับ
http://board.postjung.com/data/574/574392-topic-ix-2.jpg
          เทศกาล ไก่เบตง แน่นอนมีทุกปี ทุกๆปี จะจัดที่สวนน้ำ แน่นอนสวนน้ำเป็นสถานที่จัดการงานต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะวันตรุษจีน วันคริสต์มาส ต่างๆนนานา ส่วนใหญ่จะจัดที่นี่ เทศการไก่เบตงนั้นจักขึ้นเพื่อ อณุรักษ์ ให้ไก่เบตง ยังคงมีให้เราเห็นทุกวันพูดง่ายๆ ก็ไม่สูญพันธุ์ ไปจากเบตง ชาวเบตงให้ความสำคัญกับงานนี้มากๆๆๆๆ เลยทีเดียวเพราะเห็นว่าไก่เบตงนั้นอยู่คู่ เบตง มานานหลายปี จึงควรอณุรักษ์ ไว้ ในงานจะมีการจัดการการแสดง ต่างๆ เช่น การเต้นรำหรือ การเล่นดนตรี ไม่เว้นแต่การมีดารา มาเบตงด้วย ซึ่งในงานของเทศกาลไก่เบตงนั้น มีกิจกรรมหลายอย่างเช่นปาลูกโป่ง วงล้อหรรษา ยิงตุ๊กตา และยังมีสินค้า OTOP มากมาย จากหลายจังหวัดมารวมกันทีนี้  จนชาวต่างชาติให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ถ้าคนหรือใครที่อ่าน ก็เชิญชวนให้มาเที่ยวที่นี้นะครับ สนุกสนานเป็นกันเอง และชาวเบตงเป็นคนดีทุกคน และจะขอให้เทศกาลหรือประเพณี นี้อยู่คู่เบตงจนกว่าเมืองเบตงนี้จะสิ้นสุดลง
            เทศกาลไก่เบตงชาวเบตงให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะว่าเทศกาลนี้อยู่มานานจนนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว และมีการจัดงานให้ความสำคัญมากๆแก่เทศกาลนี้ และยังมีกิจกกรมที่น่าสนใจ และ ยังมีสินค้า บริโภคอร่อย และสินค้า OTOP ให้ลองชิมกันอีกด้วย ขอเชิญชวนทุกคนได้รู้จักและทำความเข้าใจ กับเทศกาลนี้ ขอบคุณครับ




                                ประวัติผู้จัดทำ
ชื่อด.ช.วิจิตร ฐิติชวลิตกุล เลขที่ 11 ชั้น ม.2/6


  
ชื่อเล่น ข้าวโอ๊ต
วัน/เดือน/ปี เกิด 31 มกราคม 2543
เบอร์โทรศัพท์ เบอร์บ้าน 073232013     เบอร์ผู้ปกครอง 0862950187
 ที่อยู่ 205    ถนน กุนุงจนอง    หมูบ้าน ตักโกร    ซอย 3    จังหวัด ยะลา    อำภอ เบตง    ตำบล เบตง               













1 ความคิดเห็น: