วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ด.ญ.อัสรีน่า ซาลำ

เรื่อง เบตงคือเมืองที่น่าอยู่
             เมืองเบตง เป็นอำเภอชายแดนใต้สุดของประเทศไทย อยู่ห่างจากยะลา 115 กม.เป็นเมืองใหญ่ มีความเจริญ ทัดเทียมกับจังหวัดยะลาเลยทีเดียว มีถนนเชื่อมสู่เขตสหพันธรัฐ มาเลเซียตรงด่านเบตงซึ่งอยู่ใต้สุดของเขตแดนไทย ตัวเมืองตั้งอยู่ในเขตที่โอบล้อมด้วยทิวเขาสูงอากาศเย็นสบาย สามารถปลูกดอกไม้ได้ทั้งปี จนได้ชื่อว่า "เมืองในหมอก ดอกไม้งาม" มีนกนางแอ่นเป็นสัญลักษณ์ของเมือง ช่วงเดือนกันยายน-มีนาคม จะมีนกนางแอ่นมาพักอาศัยในเมืองนี้นับหมื่นตัว
           อำเภอเบตงใต้สุดของประทศเรา ถูกตั้งเป็นอำเภอเมื่อปี พ.ศ.2441 คำว่า เบตง มาจากภามลายุว่า Buluh  Betong ซึ่งหมายถึงไม้ไผ่ หรือ ไผ่ตง เราตามไปดุสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองเบตงกันนะคะ เริ่มต้นกันด้วยกราบไหว้พระเพื่อเป็นสิรุงคลกันก่อนนะคะ วัดพุทธาธิวาสเป็นสถาปัตยกรรมที่งดงามจัดสร้างอย่างมีชั้นเชิง ลดหลั่นตามสภาพความลาดเอียงของภูมิประทศ ก่อเกิดเป็นศาสนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้ที่มานมัสการมิเคยขาด อีกหนึ่งสถานที่แนะนำให้เยี่ยมชม  คือ  มัสยิดกลางอำเภอเบตง  ซึ่งมีอารธรรมอันงดงามของศาสนาอิสลาม  คือจารีต ประเพณีสำคัญ ที่สั่งสมมายังลูกหลาน  ก่อเกิดเป็นการกระทำที่หนักแน่น แต่แฝงด้วยข้คิดที่จรรโลงไว้ซึ่งหลักธรรมคำสอน  และแนวทางการปฎิบัติอันเอกภาพ  ไปต่อกันเลยนะคะ ที่อุโมงค์ปิยะมิตร  ซึ่งเป้นฝีมือของกลุ่มขบวนการโจรจีนคอมมิวนิสต์มลายาเมื่อปีพ.ศ. 2519 มีวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างเพื่อใช้เป็นฐานปฎิบัติการเพื่อหลบภัยทางอากาศ  และสะสมเสบียง ตั้งอยู่บนเนินเขาที่ล้อมรอบด้วยป่าทึบ  มาชมกันต่อที่หอนาฬิกาคู่บ้านคู่เมือง เปรียบเป็นสัญลักษณ์ที่ตั้งอยู่จุดศูนย์กลางของเมือง  ทำการก่อสร้างด้วยหินอ่อนอันเลื่องชื่อจากจังหวัดยะลา  ซึ่งได้รับการยอมรับในเรื่องของความแข็งแรง สวยงามและคงทน ส่งความเป็นหนึ่งของหอนาฬิกาเบตงคงอยู่ที่การมีนกนางแอ่นนับหมื่นตัวจากไซบีเรียมาเกะอยู่รอบ ๆ หอนาฬิกา จนกลายมาเป็นสัญลักษณ์คู่หอนาฬิกาและคู่เมืองเบตงในยามค่ำคืนที่ไม่รบกวนความเป็นของมัน เหล่านกนางแอ่นจึงอยู่คู่กับเบตงให้ชมจนถึงทุกวันนี้

           ดิฉันขอเชิญทุกท่านท่องเที่ยว เยือนถิ่นใต้สุดแดนสยามอำเภอเบตง จังหวัดยะลา กันค่ะ ซึ่งยังคงเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวและน่าค้นหามากเลยนะคะ  และยังมีอาหารขึ้นชื่อหลายอย่าง อย่าลืมมาเที่ยวเบตงนะคะ










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น