วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ด.ญ.สุไลดา ดี ม.2/6 เลขที่ 31

เรื่อง สวนดอกไม้เมืองหนาวเบตง

                                เบตงเป็นอำเภอขนาดใหญ่ในจังหวัดยะลา นับเป็นใต้สุดของประเทศไทยซึ่ง อยู่ห่างจากตัวเมืองยะลา ระยะทางประมาณ 140 กิโลเมตร มีพื้นที่ติดต่อกับอำเภอธารโต คำว่าเบตงมาจาก ภาษามาลายูว่า Buluh Betong หมายถึงไม้ไผ่หรือไผ่ตรง
                               ถ้าจะพูดถึงเบตงในความคิดของฉัน ฉันจะนึกถึงทางคดเคี้ยวนั้น ตู้ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สวนยาง สภาพอากาศ บ่อน้ำร้อน และ สวนดอกไม้เมืองหนาว เบตงนั้นก็เหมือน เมืองอื่นๆที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย แม้ว่าจะเป็นเมืองที่ไม่น่าจะมีนักท่องเที่ยวนักและยังมีข่าวเกี่ยวกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อีก คงน้อยักที่จะมีคนสนใจมาท่องเที่ยวที่นี่จริงๆ ถ้าฉันไม่ใช่คนเบตงคงไม่มีโอกาศมาเที่ยวที่นี่ ไม่ได้รู้จักเมืองที่คิดว่าน่าจะอันตราย แต่ความจิงแล้วเบตงเป็นเมืองที่สงบ และมีความสวยงาม บ้านเรือนจะเป็นอาคารที่ค่อนข้างเก่าแก่เป็นเมืองที่เดินทั่วตลาดได้ภายในวันเดียว แต่ไม่นับสถานที่นอกตัวตลาด เพราะนอกตลาดจะเป็นสวนยางค่อนข้างมาก สวนยางมากกว่าบ้านเรือนอีก บางส่วนของเมืองเป็นเนินเขา เพราะเดิมเป็นภูเขาซะส่วนใหญ่ หากพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ฉันขอแนะนำ สวนดอกไม้เมืองหนาวเบตง ซึ่งจากภูมิอากาศที่มีอากาศหนาวตลอดทั้งปี ซึ่งมีอุณหภูมิประมาณ 15-30 องศาเซลเซียส อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 800 เมตรขึ้นไป ทำให้เมืองเบตงมีศักยภาพในการปลูกดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด สวนดอกไม้นี้อยู่ท่ามกลางภูเขาบริเวณหมู่บ้านปิยะมิตร 2 ซึ่งห่างจากหมู่บ้านปิยะมิตร 1 ประมาณ 9 กิโลเมตร ห่างจากตัวเมือง 19 กิโลเมตร หางจากบ่อน้ำร้อน 8 กิโลเมตรซึ่งเป็นหมู่บ้านของผู้ที่เคยเข้าร่วมพัฒนาชาติไทยในอดีต ปัจจุบันชาวหมู่บ้านปิยะมิตรได้เข้าร่วมโครงการปลูกดอกไม้เมืองหนาว วึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา บรมราชกุมารี ความสวยงามของดอกไม้ที่ปลูกเรียงรายเป็นทิวแถว เย้ายวนให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชม และสัมผัสกับภูมิอากาศที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าพื้นที่อื่นของภาคใต้ อากาศเย็นสบายมากๆ มีแปลงทดลองปลูกดอกไม้หลายประเภท เช่น ดอกฮอลลี่ฮ็อก ดอกแอสเตอร์ ซึ่งมีสีสันสวยงาม และทางโครงการได้มีบริการบ้านพักให้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย พืชเศรษฐกิจของสวนดอกไม้นั้นมี ดอกไฮเดรนเยีย ดอกเบญจมาศ ดอกกุหลาบ ดอกพีค๊อก ดอกเยอบีร่า ดอกลิลลี่ เป็นต้น หากมาสวนดอกไม้ในตอนเข้าตรู่ จะสามารถมองเห็นทะเลหมอกที่สวยงามได้อีกด้ย จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ส่วนมากจะเป็นคนมาเลเวีย มาเที่ยวชมบรรยากาศของสวนดอกไม้เมืองหนาว ถึงแม้ว่าเบตงจะอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่หากได้มาลองเที่ยวเมืองเบตงแล้ว ก็จะรู้ได้เลยว่า เบตงเป็นเมืองที่น่าสนใจและน่าค้นหาอีกเมืองหนึง ไม้แพ้ จังหวัด หรือเมืองต่างๆ ในประเทศไทยเลย นอกจากเบตงจะเป็นเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจแล้วยังมีอาหาร ที่น่ากินและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้พอสมควร อย่างเช่น เคาหยก ปลาจีนนึงบ๋วย ผัดผักน้ำ วุ้นดำ ไก่สับเบตง เป็นต้น ถึงเบตงจะเดินทางลำบากเพราะเส้นทางที่คดเคี้ยวและอันตราย แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมกัน หากได้ลองมาสัมผัสเมืองเบตงที่อยู่ท่ามกลางหุบเขาและ ธรรมชาติ อากาศเย็นสบาย เชื่อได้เลยว่าทุกคนจะรักเบตง และอาจไม่อยากจากเบตงไปเลยก็ได้
                             เบตงมีคำขวัญว่า เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดแดนสยาม เมืองงามชายแดน เบตงมีสถานที่ท่องเที่ยว อาหารและวัฒนธรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย ฉันขอเชิญคนที่ยังไม่เคยมาเที่ยวชมเมืองเบตงให้มาลองเที่ยวดู เบตงไม่อันตรายและน่าอยู่กว่าที่คุณคิด



      

1 ความคิดเห็น: