วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557


เรียงความหัวข้อเรื่อง วิถีชีวิตหรือการประกอบอาชีพ


เรียงความเรื่อง ชีวิตชาวเบตง


            อำเภอเบตงเป็นอำเภอหนึ่งที่อยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้และเป็นอำเภอที่อยู่ใต้สุดแดนสยามชายแดนไทยที่ติดอยู่กับประเทศมาเลเซีย อำเภอเบตงเป็นเมืองที่ก้าวทันยุคสมัยของสังคมปัจจุบันเป็นอำเภอที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติชอบมากัน โดยเฉพาะชาวสิงคโปร์และมาเลเซีย คนเบตงเป็นประชาชนที่มีน้ำใจ ส่วนมากชาวอำเภอเบตงนั้นจะมีเชื้อสายจีน นับถือศาสนาแตกต่างกันไป วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธและอิสลาม มีบางส่วนที่นับถือศาสนาคริสต์ มีอาชีพทางการค้าแตกต่างกันไป คือส่วนใหญ่จะทำอาชีพเกษตรกร เกษตรกรรม ทำสวน ทำไร่ ทำนา และค้าขาย บางส่วนทำธุรกิจการโรงแรม เป็นต้น
            ชาวอำเภอเบตงที่ประกอบอาชีพทางการค้าส่วนใหญ่มีฐานะปานกลางถึงดี เพราะอำเภอเบตงเป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ พืชผลจึงเจริญเติบโตได้เร็ว ชาวเบตงส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะประกอบอาชีพเกษตรกร เพราะมีรายได้ดี แต่บางส่วนจะประกอบอาชีพเกี่ยวกับธุรกิจเช่น ธุรกิจเฟรนไชส์ ธุรกิจการโรงแรม ธุรกิจทางการค้า เป็นต้น บางส่วนก็รับราชการเป็น ครู ตำรวจ ทหาร และอื่นๆ อีกมากมายที่ชาวเบตงเลือกที่จะทำ และข้าพเจ้าคิดว่าชาวอำเภอเบตงเป็นคนที่เก่งมากอย่างเช่น ชาวอำเภอเบตงที่ประกอบอาชีพเกี่ยวกับสวนยางจะเลือกตัดยางหรือกรีดยางในเวลากลางคืนและใช้เวลากลางวันเป็นเวลาพักผ่อน ซึ่งอาชีพตัดยางเป็นอาชีพที่ใช้แรงงาน คนตัดยางต้องเหนื่อยมากแต่เนื่องจากอาชีพตัดยางหรือกรีดยางเป็นอาชีพที่มีรายได้ดี ชาวเบตงจึงเลือกที่จะประกอบอาชีพนี้เสียมากกว่า ส่วนอาชีพทำไร่ข้าพเจ้าก็คิดว่า ชาวอำเภอเบตงมีความละเอียดอ่อนจริงๆ อย่างเช่น ไร่ส้มโชกุนหรือสวนส้มโชกุน ส้มโชกุนเป็นผลิตผลที่มีชื่อเสียเป็นอย่างมากของอำเภอเบตง แต่ในปัจจุบันชาวอำเภอเบตงไม่ค่อยนิยมปลูก เนื่องจากขั้นตอนการปลูก การดูแลรักษายากและใช้เวลานานจึงทำให้ไม่เป็นที่นิยมเท่าไร อย่างไรก็ตาม ชาวอำเภอเบตงก็มีอาชีพที่แตกต่างกัน มีศาสนาที่ต่างกัน แต่ชาวอำเภอเบตงก็ยังเป็นคนเบตงเสมอไป

            อำเภอเบตงเป็นเมืองที่สงบสุข เป็นเมืองที่สามัคคี ถึงแม้จะมีเชื้อชาติที่ต่างกัน ศาสนาต่างกัน อาชีพต่างกัน แต่เราชาวอำเภอเบตงก็อยู่อย่างสงบสุขกันมาโดยตลอด ไม่เคยทำเลาะเบาะแว้งกันแล้วไม่กับมาคืนดีกัน วิถีชีวิตของชาวอำเภอเบตงก็ช่วยเหลือกันโดยตลอด การประกอบอาชีพก็แตกต่างกันไปอย่างที่ได้กล่าวไปในข้อความข้างต้น และถึงจะเป็นอำเภอเล็กๆอำเภอหนึ่งในประเทศก็ตาม แต่อำเภอเบตงก็ไม่แพ้เมืองใดหรืออำเภอใดๆในประเทศ ข้าพจึงคิดว่าการได้เกิดมาเป็นชาวอำเภอเบตงได้ดำเนินชีวิตตามวิถีชีวิตต่างๆตามๆกันก็มีความสุขและอุ่นใจกันไปตามๆกันอย่างไม่หมดสิ้นและเชื่อว่า ชาวอำเภอเบตงคนอื่นๆก็น่าจะคิดตามข้าพแน่เลยค่ะ




จัดทำโดย

เด็กหญิงมุกตาภา  วุฒิพิทักษ์ศักดิ์ ม.2/6 เลขที่ 29





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น